Tìm kiếm Khách sạn

Hiển thị bản đồ

Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh

Tòa nhà bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh, xưa là dinh Thống đốc Nam Kỳ, tòa án tối cao và thường được gọi nôm na là dinh Gia Long vì nằm trên đường cùng tên, do kiến trúc sư người Pháp - Alfred Foulhoux thiết kế, được xây dựng từ năm 1885 đến năm 1890 theo phong cách kiến trúc gothique với phần mái lại mang dáng dấp Á Đông. Hình thể tổng quát tòa nhà, với các cột trụ lớn nhỏ ở mặt tiền gợi dáng kiến trúc cổ của bảo tàng danh tiếng Louvre Paris do kiến trúc sư Claude Perrault thiết kế năm 1670 dưới triều hoàng đế Louis XIV, với hai hàng cột trụ chắn ngay hai bên cổng ra vào.


Tiếc thay cổng này được sửa đổi năm 1943 bằng cách xây dựng một mái hiên. Bức tượng bán thân ở giữa mặt tiền tam giác, biểu hiện cho nền Cộng hòa Pháp với vẻ nghiêm trang bằng mặt nạ cau có (có thể là đầu con Sứa) và dịu dàng bằng những kiểu chạm trổ ở mỗi bên, tượng trưng cho thế giới quyến rũ như: cành dương liểu, hình tràng hoa, lá bao xung quanh, rắn khoanh tròn, đóng khung bằng con gà và chim cú (ngày và đêm) ở hai góc mặt tiền, một vòng hào quang phía sau đầu tượng bán thân ví như mặt trời nhân hậu.  


Những trang cảnh chạm trổ khác tương đối nhiều, hợp với các tháo móc kiến trúc đa điệu của tòa nhà. Những kiểu vẽ hình học (đĩa) thể hiện cho động vật và thảo mộc tô đậm nền trụ ngạch mặt tiền. Một khuôn mặt trẻ với mái tóc xỏa hình cánh chim, đeo xâu chuổi ngọc tạo vẻ cầu kỳ cho các trụ cột lớn giống thần Thương mại Ba Tư xưa Hermès - Mercure, vì mục đích ban đầu tòa nhà này là bảo tàng Thương mại, ta còn thấy biểu hiện của vị Thần và mũi thuyền tô điểm cho đầu cột phía Tây - nam dinh.


Những chi tiết chạm trổ trên mái nhà kiểu tây phương dọc theo tầng lầu tượng trưng cho động vật và thảo mộc của một cảnh vật lưỡng thể đó là những con thằn lằn và chim cao cẳng chuyển động bằng cách uống cong hoặc xòe cánh. Các hình vẽ tưởng tượng không làm giảm đi vẻ oai nghiêm tổng thể gợi cho ta cảnh đầm lầy Nam bộ. Bản tuyên ngôn ngày 2 tháng 9 năm 1945 do Chủ tịch Hồ Chí Minh viết, bên cạnh là hai bản tuyên ngôn chủ quyền độc lập của cha ông để lại. "Bình Ngô Đại Cáo" của Nguyễn Trãi là bản tuyên ngôn thứ 2 của nước Việt. "Nam quốc sơn hà" của Lý Thường Kiệt là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc Việt Nam. 


Cùng với hai bản tuyên ngôn còn lại nó làm cho ai khi đọc tới đây cũng có cảm giác tự hào khi mình là một người con đất Việt. Bàn thờ Bác với cờ đỏ sao vàng, mỗi người vào thăm đều có thể thắp một nén hương để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc. Hai câu liễng được treo hai bên "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết", "Thành công, thành công, đại thành công" là một trong nhiều lời dạy của Người để lại cho dân tộc ta. Bản đồ thống nhất nước Việt Nam trên nền màu đỏ, đất nước Việt Nam ta đã hi sinh biết bao nhiêu máu của cha ông ta đã đổ xuống vì nước Việt Nam độc lập và thống nhất. Bác Hồ của chúng ta đã khẳng định "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một". Bắc - Trung - Nam giờ đây chỉ ở trong 1 nước Việt Nam duy nhất mà thôi. Bức ảnh người mẹ Việt Nam anh hùng bên anh bộ đội Cụ Hồ - luôn được nhân dân dành tình cảm yêu quý nhất. "Con ra thưa với cụ Hồ Đất này chỉ một ngọn cờ vàng sao" Đây là căn phòng phía bên trái của bảo tàng, ngoài ra nó còn lưu giữ những kỉ vật giá trị như cục kẹo Bác tặng cho một người. Nhưng người đó không ăn và để dành lại làm kỉ niệm và những hiện vật khác. Tôi thật ngạc nhiên khi một cái ly uống nước của Bác cũng được lưu trữ lại. Những tình cảm thiêng liêng của nhân dân Việt Nam dành cho Người. . . . . . . .


Lên tầng hai của bảo tàng với những căn phòng trình bày theo chủ đề Tp. Hồ Chí Minh trong thời buổi hội nhập với những cảnh sinh hoạt của nhân dân thành phố. Trong những căn phòng đó tôi tìm thấy toàn văn nghị quyết của UNESCO kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người. Tôn vinh người là một Anh Hùng Giải Phóng Dân Tộc và Danh Nhân Văn Hóa Thế Giới. Tôi rất tâm đắc trước lời chúc năm 1969 của chủ tịch Hồ Chí Minh, và Người đã nói đúng chỉ có "Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào" thì mới có được độc lập và tự do. Và không có mùa xuân nào vui bằng Mùa Xuân Đại Thắng, Bắc Nam sum họp 1 nhà. Bộ đồng phục của Bác. "Trên ngực áo này không một tấm huân chương và sau làn vải ngực áo này có một trái tim". Căn phòng này trưng bày những hiện vật giai đoạn Bác xa Tổ Quốc đi tìm đường cứu nước. Một tấm hình thể hiện sự áp bức bóc lột, "đè đầu cưỡi cổ" một cách tàn nhẫn của thực dân Pháp với nhân dân ta, cùng với bọn tay sai của chúng (Bọn lý trưởng, quan huyện, quan phủ và toàn quyền Pháp).            

YGWEB-F89S2